Chuỗi cung ứng logistics

Xu hướng logistics và chuỗi cung ứng trong năm 2021



Khi vắc-xin được triển khai rộng rãi hơn và các quốc gia bắt đầu kiểm soát được virus corona, thì sự quan tâm sẽ chuyển sang phục hồi và trở lại hoạt động bình thường.

Chuỗi cung ứng sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong nỗ lực này và bản thân nó sẽ xuất hiện theo một dạng khác do COVID-19 để lại ảnh hưởng lâu dài trên nhiều lĩnh vực vận chuyển và kho bãi.

Sau đây là 12 xu hướng quan trọng nhất được dự đoán ​​sẽ hình thành trong ngành logistics năm 2021 và những xu hướng đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch chiến lược của các công ty trong năm 2021.

3 xu hướng được tăng tốc bởi COVID-19

Đại dịch toàn cầu gây tác động lên chuỗi cung ứng theo những cách chưa từng thấy trước đây, buộc nhiều công ty phải tìm đến các chuyên gia bên ngoài, khả năng kỹ thuật số tiên tiến và hoạt động thương mại điện tử tăng tốc.

Thuê ngoài

Vào năm 2020, nhiều công ty nhận ra rằng việc thuê ngoài các hoạt động chuỗi cung ứng của họ cho các chuyên gia – đặc biệt là những công ty có dịch vụ tích hợp, cung cấp dịch vụ từ đầu đến cuối – cho phép họ giảm thiểu rủi ro, tăng tính linh hoạt, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ và phản ứng nhanh hơn với những thay đổi trên thị trường. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục sang năm 2021.

Số hóa

Động lực hướng tới tự động hóa cao hơn đã được tiến hành, nhưng tầm quan trọng của số hóa đã được củng cố trong bối cảnh đại dịch. Các công ty đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số có thể nhanh chóng đáp ứng những biến động của nhu cầu, đồng thời cho phép tăng năng suất để hấp thụ thêm sản lượng, ngay cả khi áp dụng các giao thức giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Thương mại điện tử 

Sự gia tăng mạnh mẽ trong mua sắm trực tuyến sẽ vẫn ở mức cao hơn so với dự đoán ban đầu sau đại dịch, đẩy nhanh việc áp dụng thương mại điện tử lên gần một thập kỷ chỉ trong vài tháng. Cùng với hành vi người tiêu dùng không thể đoán trước, xu hướng này khiến việc dự báo trở nên khó khăn hơn và nhấn mạnh giá trị của việc có thể phản ứng nhanh nhu cầu và nhu cầu của khách hàng, thông qua một chiến lược và lộ trình cơ sở hạ tầng vật chất được cân nhắc kỹ lưỡng.

3 xu hướng được dự báo ​​sẽ quay trở lại sau COVID-19

Với rất nhiều cuộc sống bị cách ly trong thời gian khó khăn này, COVID-19 đã làm chậm tiến độ của một số xu hướng hiện có dự báo ​​sẽ xuất hiện trở lại vào năm 2021.

Sự thiếu hụt nhân sự

Trong khi nhiều ngành công nghiệp đóng cửa và tỷ lệ thất nghiệp tăng trong năm 2020, các công ty cung cấp dịch vụ logistics (hậu cần) lại cần thêm nhân sự. Khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi, áp lực chênh lệch nhân sự sẽ quay trở lại ở rất lớn, và việc thu hút và giữ chân người tài bằng các giải pháp H.R. sáng tạo và môi trường làm việc tích cực sẽ một lần nữa trở thành chiến trường cạnh tranh chính trong chuỗi cung ứng.

Dự báo thông minh

Hành vi của người tiêu dùng rất thất thường trong thời kỳ đại dịch, gây khó khăn cho việc sử dụng các xu hướng lịch sử để dự báo và quản lý hàng tồn kho. Khi chúng ta quay trở lại một môi trường ổn định hơn, trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ giành lại vị trí hàng đầu trong phân tích và dự báo thông minh.

Sự bền vững 

Có rất nhiều động lực đằng sau chủ đề bền vững trước đại dịch, nhưng nó đã được thay thế bằng nhu cầu liên tục kinh doanh trong khi thế giới phải vật lộn để quản lý cuộc khủng hoảng toàn cầu. Trong năm 2021, tính bền vững sẽ trở lại vị trí hàng đầu trong danh sách ưu tiên và có thể sẽ được hỗ trợ thêm bởi chính quyền sắp tới của Hoa Kỳ.

3 xu hướng dài hạn đến từ COVID-19

Với mức độ lớn ảnh hưởng lớn của đại dịch, sẽ là hợp lý khi dự báo nhiều tác động lâu dài đối với chuỗi cung ứng, đáng chú ý nhất là sự chú trọng nhiều hơn vào tính dự phòng, tính gần gũi và khả năng phục hồi.

Khả năng dự phòng 

Các nhà quản lý chuỗi cung ứng giờ đây đánh giá cao sự cần thiết phải giảm thiểu rủi ro của các vấn đề hết hàng và gián đoạn. Dự phòng đã trở thành một chủ đề chính và sẽ tiếp tục được ưu tiên ngay cả khi hoạt động bình thường hóa. Các công ty cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) có lợi thế tốt để cung cấp khả năng dự phòng thông qua các nguồn lực, cơ sở hạ tầng và khả năng kỹ thuật của họ.

Khả năng chống đỡ

Hiện đang có khá nhiều, nhưng không phải tất cả các công ty, đang cố gắng chống đỡ để tránh sự gián đoạn hàng tồn kho mà chúng ta đã thấy trong năm 2020. Điều này sẽ thúc đẩy các công ty và các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của họ tìm kiếm sự hiệu quả cao hơn thông qua công nghệ, hàng tồn kho tối ưu hơn và thiết kế mạng lưới, bù đắp chi phí gia tăng trong vấn đề kho bãi và nhân sự.

Khả năng phục hồi

Giám sát rủi ro theo thời gian thực và trực quan luôn là điều quan trọng, nhưng mong muốn đầu tư rõ ràng vào các công cụ này bị giới hạn. Khi chúng ta bước vào năm 2021, khả năng phục hồi ở các doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu.

3 xu hướng ngắn hạn xác định chuỗi cung ứng vào năm 2021

Ba xu hướng ngắn hạn cuối cùng này là những gì chúng ta có thể thấy trước mắt khi chúng ta bắt đầu năm 2021 và minh họa rõ hơn về những tác động của COVID-19 và việc phân phối vắc xin sẽ tác động trên toàn bộ chuỗi cung ứng.

Công suất vận chuyển

Chúng ta sẽ thấy những thách thức liên tục về công suất – và thị trường của người bán, những người kiểm soát công suất – trong suốt năm 2021. Tình hình công suất có thể sẽ bình thường hóa trong trung hạn, trở về chu kỳ cung và cầu “bình thường” khi vắc-xin được phổ biến rộng rãi. Nhưng đảm bảo công suất, quản lý biến động giá và tăng cường mối quan hệ với các hãng vận tải sẽ vẫn là ưu tiên trong suốt năm 2021.

Hiệu ứng “bullwhip” đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19

Ngoài vắc-xin, một thách thức lớn khác trong khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe, giải phóng nhu cầu bị dồn nén về các loại hình điều trị y tế khác. Chúng tôi dự đoán sẽ thấy áp lực lên các công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe trong việc quản lý hàng tồn kho tăng cao trên khắp Bắc Mỹ. Khả năng xảy ra hiệu ứng Bullwhip sẽ yêu cầu giám sát chặt chẽ, lập kế hoạch hàng tồn kho và quy trình lưu kho hiệu quả, đồng thời sẽ đặt ra những căng thẳng bổ sung về năng lực ở chặng cuối.

***Hiệu ứng Bullwhip (tiếng anh là Bullwhip Effect): là hiệu ứng theo đó lượng sản phẩm được sản xuất bởi các công ty luôn cao gấp nhiều lần lượng nhu cầu thực tế của thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu